HoiDiSan.vn | Hội Di sản Văn hóa Việt Nam & Tạp chí Thế giới Di sản HoiDiSan.vn | Hội Di sản Văn hóa Việt Nam & Tạp chí Thế giới Di sản

HoiDiSan.vn | Hội Di sản Văn hóa Việt Nam & Tạp chí Thế giới Di sản HoiDiSan.vn | Hội Di sản Văn hóa Việt Nam & Tạp chí Thế giới Di sản

HoiDiSan.vn | Hội Di sản Văn hóa Việt Nam & Tạp chí Thế giới Di sản HoiDiSan.vn | Hội Di sản Văn hóa Việt Nam & Tạp chí Thế giới Di sản

HoiDiSan.vn | Hội Di sản Văn hóa Việt Nam & Tạp chí Thế giới Di sản HoiDiSan.vn | Hội Di sản Văn hóa Việt Nam & Tạp chí Thế giới Di sản

Hội Di sản Văn hóa

Developed by JoomVision.com
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterTruy cập trong ngày:25
mod_vvisit_counterTổng số lượt truy cập:10024
Hiện có: 10 khách online
Thứ tư, 23 / 04 / 2014


Hội thảo Khoa học - Thực tiễn “Làm thế nào để thu hút khách tham quan đến bảo tàng?”

PDF.InEmail

Các bảo tàng ra đời và tồn tại là để phục vụ công chúng. Tuy nhiên, làm thế nào để công chúng luôn đến bảo tàng, coi bảo tàng là những điểm đến để học tập, để trải nghiệm, để thưởng thức những giá trị văn hóa, những văn minh do con người phát hiện và sáng tạo? Đó là câu hỏi không chỉ của riêng một bảo tàng. Hội thảo khoa học - thực tiễn “Làm thế nào để thu hút công chúng đến bảo tàng?” là một trong những hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 36 năm Ngày Quốc tế Bảo tàng (18-5-1977/18-5-2013). Hội thảo do Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam và Câu lạc bộ Mạng lưới Bảo tàng Việt Nam (Mạng lưới Bảo tàng Việt Nam), thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, phối hợp tổ chức tại Bảo tàng Hồ Chí Minh vào ngày 17-5-2013. Hội thảo đã nhận được 13 bài tham luận của các nhà quản lý và cán bộ làm công tác bảo tàng. Trang Thông tin Điện tử của Hội Di sản Văn hóa Việt Nam ở địa chỉ http:// www.hoidisan.vn đã đăng tải toàn văn các tham luận. Tạp chí Thế giới Di sản tổng thuật một số nét chính về Hội thảo giới thiệu với bạn đọc.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS. TS Đỗ Văn Trụ, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Hội Di sản Văn hóa Việt Nam khẳng định, bảo tàng và công chúng, về mặt hình thức, không phải là vấn đề mới, nhưng nội dung và biện pháp để thu hút công chúng đến với bảo tàng là vấn đề luôn luôn mới; vì rằng, chất lượng công chúng, yêu cầu và đòi hỏi của công chúng luôn biến đổi theo sự biến đổi của xã hội. Bảo tàng sẽ mất đi công chúng của mình, một khi nó trở nên đơn điệu, nhàm chán, thiếu sức hấp dẫn, không theo kịp những yêu cầu, đòi hỏi của xã hội và công chúng; không đem lại lợi ích thiết thực cho công chúng, nhất là trong bối cảnh “cạnh tranh” về công chúng đang diễn ra ngày càng quyết liệt, trước sự phát triển mạnh mẽ của truyền hình, internet, công nghệ in ấn và các phương tiện thông tin - truyền thông khác. Công chúng có quyền được lựa chọn thông tin, khi mà trình độ mọi mặt của công chúng ngày càng cao, tính dân chủ ngày càng cởi mở, trong một xã hội đầy biến động và năng động của thời đại chúng ta.
Theo PGS. TS Đỗ Văn Trụ, phải tiếp tục đẩy mạnh đổi mới toàn diện về tư duy, nhận thức, phương pháp; tăng cường tính năng động, sáng tạo trong hoạt động, thu hút công chúng đến với bảo tàng và chủ động đưa bảo tàng đến với công chúng; phát huy vai trò của bảo tàng trong đời sống xã hội, gắn bảo tàng với xã hội, đặc biệt vấn đề thu hút công chúng đến với bảo tàng. Thu hút công chúng đến với bảo tàng là vấn đề hết sức rộng lớn trong hoạt động của các bảo tàng nước ta, vừa có ý nghĩa cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài, bao gồm nhiều yếu tố, với một nội hàm phong phú, đa dạng; trong đó, có sự đan xen lẫn nhau, quan hệ mật thiết với nhau giữa các giải pháp, biện pháp trong một tổng thể, cả về nhận thức, quan điểm, cơ chế, chính sách, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nội dung và phương pháp... mang tính sáng tạo của cả hệ thống và từng bảo tàng cụ thể. Giải quyết vấn đề này không thể một sáng, một chiều hoặc thông qua một một vài cuộc hội nghị, hội thảo, mà phải là một quá trình, đòi hỏi sự vào cuộc nghiêm túc, bài bản của cả hệ thống, từ các cơ quan quản lý, đến các bảo tàng và những người hoạt động trong lĩnh vực bảo tàng.
Đại diện của một số bảo tàng ở Hà Nội, Hòa Bình, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh đã đem đến Hội thảo chia sẻ về những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn, những khó khăn, những thành công bước đầu trên con đường phát triển công chúng, đưa công chúng đến với bảo tàng và đưa bảo tàng đến với công chúng.
ThS Nguyễn Thúy Đức, Phó Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh đến Hội thảo với tham luận “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hướng dẫn tham quan tại Bảo tàng Hồ Chí Minh”. Bà Đức chia sẻ, Bảo tàng Hồ Chí Minh nằm trong quần thể văn hóa đặc biệt giữa trung tâm Ba Đình lịch sử, cùng với Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành “địa chỉ đỏ” thu hút đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước. Nơi đây lưu giữ và phát huy những giá trị di sản cực kỳ quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là những hiện vật, tài liệu, tranh ảnh được trưng bày tạo sự gắn kết hài hòa giữa cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người với dân tộc và thời đại. Liên tục 7 ngày trong tuần, 365 ngày trong năm, cả những ngày lễ tết và chủ nhật, Bảo tàng luôn là một giảng đường sinh động, trở thành trường học giáo dục về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Để có được thành tích đó, nhận thức rõ, trong các khâu công tác nghiệp vụ của Bảo tàng, công tác tuyên truyền-giáo dục là khâu cuối cùng, nhưng lại vô cùng quan trọng, bởi công tác thuyết minh trong bảo tàng phản ánh kết quả của mọi khâu công tác trước nó. Bởi vậy, Bảo tàng đã tập trung mở rộng các hình thức và nâng cao chất lượng thuyết minh hướng dẫn trong bảo tàng, nghiên cứu xây dựng nội dung thuyết minh phù hợp từng đối tượng, tăng tính hấp dẫn, tính khoa học, tính thời sự, cập nhật thông tin, kết quả sưu tầm, kết quả nghiên cứu của các cơ quan, các nhà khoa học… bổ sung cho nội dung thuyết minh của mình.
Trong bài tham luận tại Hội thảo, Th.S Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cho rằng, để thu hút khách tới tham quan, cần có chiến lược phát triển cụ thể, kết hợp giữa hệ thống trưng bày và hoạt động quảng bá. Bà Vân tự hào chia sẻ số lượng khách tới Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đạt con số kỷ lục: chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm 2013, lượng vé tham quan bán ra đạt 150.000 lượt, bằng lượng vé cả năm 2012; cùng với đó là việc trang đánh giá trực tuyến TripAdvisor bình chọn Bảo tàng là “một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất Việt Nam”. Bà cho biết, trước đây, mặc dù sở hữu một hệ thống trưng bày tốt, nhưng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chỉ có lượng khách rất khiêm tốn: từ 50 đến 70 khách/ngày. Nhằm cải thiện tình hình, Lãnh đạo Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã quyết định: “Phải làm lại tất cả từ đầu với những chiến lược hoàn toàn mới”, mà việc đầu tiên là “thay đổi diện mạo đã có bấy lâu”. Qua một thời gian dài nâng cấp và sửa chữa, tới hết năm 2011, sân vườn, nhà vệ sinh… của Bảo tàng đã được cải tiến toàn bộ, thêm vào đó là hệ thống đường lên dành cho người tàn tật. Theo bà, hiện nay, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tự hào với một diện mạo bắt mắt, phần nào quảng bá hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam tới người dân Thủ đô, cũng như khách nước ngoài, ngay khi đi qua Bảo tàng. Trong vòng 4 đến 5 năm, Bảo tàng đã tích cực đổi mới nguồn lực bằng cách gửi các cán bộ chuyên môn đi nghiên cứu, học tập ở nước ngoài, trau dồi thêm kiến thức về cách quảng bá, giới thiệu hình ảnh Bảo tàng đến với công chúng. Sau khi kết thúc việc phân tích, học tập cách làm của các đồng nghiệp nước ngoài, Bảo tàng bắt tay ngay vào việc đổi mới hệ thống trưng bày sao cho bắt mắt, hiện đại nhất có thể. Bà Vân minh chứng, chuyên đề về gian trưng bày tín ngưỡng thờ Mẫu được đầu tư và phát triển trong suốt hai năm rưỡi, là một trong những công trình nổi bật và đem lại bước ngoặt của Bảo tàng. Không chỉ dừng lại ở vấn đề chuyên môn, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam còn nghiên cứu và đưa vào phát triển các chiến lược marketing như: tổ chức các buổi gặp mặt với những công ty du lịch, lữ hành; nâng cao chất lượng dịch vụ: mở điều hòa liên tục vào mùa hè, xây dựng khu gửi đồ, khu vệ sinh chất lượng cao; hay đặc biệt hơn là “chiến lược mở cửa Bảo tàng thứ hai”, mà theo bà, đây là một việc mà trong thời điểm đó, chưa hề có tiền lệ. Cùng với các thay đổi đó, Bảo tàng cũng kết hợp tổ chức các sự kiện, hoạt động thu hút khách tham quan như: “Phòng khám phá” cho thiếu nhi, các Câu lạc bộ cho cả người lớn và trẻ em, đồng thời liên tục đánh giá, rút kinh nghiệm tại chỗ từ chính các hoạt động này…
Tuy nhiên, không phải tất cả các bảo tàng khác đều có được những thành công bước đầu như Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Khánh Hằng, Phó Giám đốc Bảo tàng Tôn Đức Thắng, thành phố Hồ Chí Minh, chân thành bày tỏ thực trạng đáng lo ngại của Bảo tàng mình. Bà Hằng cho biết, mặc dù Bảo tàng “nằm cạnh sông Sài Gòn, trên một con đường lớn, nhưng lượng khách tham quan rất ít”. Trong 4 năm 2008-2012, “trung bình chỉ có hơn 60.000 lượt khách trong nước và gần 2000 lượt khách nước ngoài/năm”. Theo bà, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến thực trạng này là do những hiện vật và các câu chuyện về Chủ tịch Tôn Đức Thắng chưa dễ hiểu với người xem, chưa chứa đựng cảm xúc, thiếu yếu tố công nghệ cao để thu hút công chúng.
Đề cập đến những cách thức thu hút khách tham quan Bảo tàng, TS Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia chia sẻ, những năm qua, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã không ngừng nỗ lực đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức trưng bày cũng như các hoạt động, phương thức và nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ của Bảo tàng. Bảo tàng không ngừng nghiên cứu, đổi mới tư duy nhận thức trong trưng bày để tiến hành chỉnh lý, nâng cấp hệ thống trưng bày. Bên cạnh hệ thống chú thích, bảng chỉ dẫn, màn hình cảm ứng, băng đĩa ghi âm, ghi hình, các tài liệu viết... bằng 2 ngữ Việt, Anh được hoàn thiện với mục đích cung cấp thông tin nhiều nhất đến với khách tham quan. Việc tổ chức các trưng bày chuyên đề được Bảo tàng đặc biệt quan tâm nhằm giới thiệu những sưu tập hiện vật đặc sắc, quý hiếm, những vấn đề lịch sử chuyên sâu, mở rộng mà hệ thống trưng bày thường xuyên chưa thể hiện một cách toàn diện sâu sắc. Những năm gần đây, Bảo tàng luôn quan tâm đặc biệt đến công tác đào tạo hướng dẫn viên. Cùng với việc kiện toàn hệ thống nghe nhìn qua màn hình cảm ứng trên hệ thống trưng bày thường xuyên nhằm đáp ứng cho những du khách có nhu cầu tìm hiểu sâu về nội dung trưng bày hay các sưu tập tài liệu, hiện vật mà Bảo tàng đang lưu giữ…. Bảo tàng đang khẩn trương hoàn thiện hệ thống thuyết minh tự động (autoguide), trước mắt là bằng hai thứ tiếng Việt và tiếng Anh, nhằm đáp ứng yêu cầu hướng dẫn cho đối tượng khách tham quan tự do… Bên cạnh những chương trình giáo dục dành cho các lứa tuổi học sinh, Bảo tàng còn có nhiều chương trình dành cho công chúng. Công tác truyền thông của Bảo tàng trong thời gian gần đây luôn được quan tâm và đạt được kết quả nhất định trong việc quảng bá hình ảnh Bảo tàng đến với đông đảo công chúng. Hiện nay, Bảo tàng đang xây dựng chiến lược truyền thông theo các giai đoạn: ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Trong đó, việc phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các công ty du lịch, lữ hành (đặc biệt là với các công ty lữ hành quốc tế và nội địa hàng đầu của Việt Nam) và đổi mới phong cách phục vụ, cung cấp đầy đủ các sản phẩm truyền thông mang đặc trưng riêng của Bảo tàng nhằm thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch đến với bảo tàng và để lại ấn tượng tốt đẹp cho khách tham quan khi đến tham quan Bảo tàng … là một chiến lược lâu dài và là vấn đề Bảo tàng quan tâm phát triển hàng đầu trong chiến lược thu hút khách của mình.
Đồng quan điểm trên, Thiếu tá Trần Anh Thư, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cho biết, trải qua 55 năm hình thành và phát triển, Bảo tàng đang từng bước chuyển mình, luôn tìm ra những giải pháp phù hợp nhằm giúp khách tham quan nhận thức rõ hơn về lịch sử quân sự Việt Nam qua từng thời kỳ lịch sử: thường xuyên cải tạo, nâng cấp hệ thống trưng bày cũng như thay đổi hình thức trưng bày phù hợp hơn; thường xuyên tổ chức triển lãm chuyên đề nhân sự kiện chính trị trọng đại của đất nước hay kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước, quân đội. Triển lãm lưu động cũng là một hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với đặc thù của Bảo tàng để thu hút khách tham quan. Hàng năm, Bảo tàng đưa những bộ lưu động chuyên đề đến với các nhà trường, các đơn vị trong và ngoài quân đội để tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ.; Liên kết với các cơ quan, đơn vị, công ty du lịch đưa khách đến tham quan bảo tàng…
Đại diện của Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Đà Nẵng, Th.S Nguyễn Hoàng Hương Duyên, chia sẻ với Hội thảo một thực trạng tại Bảo tàng này, đó là: Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng là nơi lưu giữ và trưng bày bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc Champa lớn nhất ở Việt Nam. Hàng năm, Bảo tàng đón tiếp hàng trăm ngàn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tuy nhiên, lượng khách đến với bảo tàng chủ yếu vẫn là khách du lịch quốc tế, Bảo tàng vẫn chưa thực sự gắn kết, thu hút cộng đồng địa phương vào hoạt động của mình. Từ thực tế đó, Bảo tàng xác định, phải định rõ đối tượng khách mà mình muốn tiếp cận và xây dựng chương trình hợp lý để phục vụ cho đối tượng đó. Thực tế người dân Đà Nẵng không thích đến Bảo tàng là do bản thân Bảo tàng chưa tạo được sự hấp dẫn với du khách, và do nhu cầu thưởng thức nghệ thuật còn thấp, người dân chưa có thói quen đi bảo tàng. Để xây dựng một thói quen, phải bắt đầu từ giáo dục và giáo dục từ tuổi nhỏ, từ kết quả đạt được sẽ đề ra chiến lược phát triển những chương trình hướng đến đối tượng học sinh cơ sở và trung học phổ thông cũng như tổ chức các chương trình gia đình mang tính định kỳ. Từ cách tiếp cận này, Phòng Giáo dục - Truyền thông của bảo tàng đã có những điều chỉnh trong phương pháp và cách thức tổ chức chương trình giáo dục: Để thay thế hình thức tham quan có hướng dẫn theo cách truyền thống trước đây, Bảo tàng tập trung tổ chức các lớp học theo chủ điểm cho các nhóm học sinh dựa trên lứa tuổi và có sự gắn kết với nội dung chương trình giảng dạy tại trường học. Tùy thuộc vào thời lượng của buổi học, độ tuổi học sinh, nội dung chương trình giảng dạy tại trường của khối lớp mà nhân viên giáo dục bảo tàng và giáo viên phụ trách lớp sẽ chọn chủ đề học và các hoạt động, trò chơi tương thích với đối tượng học sinh.
Đại tá Nguyễn Hữu Đạc, Giám đốc Bảo tàng Phòng không - Không quân đem đến Hội thảo những chia sẻ về 9 giải pháp mà Bảo tàng đã áp dụng để thu hút khách tham quan, có thể kể đến: Chọn đối tượng để quảng bá, phân công các nhóm của Bảo tàng đến nhiều công ty du lịch mời họ đưa khách đến tham quan Bảo tàng, phối hợp chặt chẽ với các hội bạn chiến đấu Phòng không - Không quân, thông qua Chương trình “Bảo tồn nhân chứng Phòng không - Không quân” để mỗi nhân chứng là một thành viên giới thiệu về Bảo tàng…
Trên cơ sở kinh nghiệm thực tiễn hoạt động của một bảo tàng tư nhân, Họa sĩ Vũ Đức Hiếu, Giám đốc Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường (tỉnh Hòa Bình), cho biết, là một trong những bảo tàng tư nhân được thành lập sớm, Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường đã triển khai và phát triển theo quan niệm mới, phù hợp với xu thế phát triển chung của bảo tàng hiện nay. Đưa bảo tàng đến với đông đảo công chúng, làm cho bảo tàng không bị bó hẹp, khô cứng. Với quan điểm trong một thời gian ngắn khách tham quan có thể hiểu về văn hoá của dân tộc Mường bằng cách: Mọi người không chỉ nhìn, ngắm, xem mà còn được thật sự hoà mình vào cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân Mường (được mời từ các vùng Mường ra sinh sống) như: làm nương dẫy, xay giã gạo, dệt vải quay sợi, thưởng thức các món ăn dân tộc, hoà mình vào không khí âm nhạc lễ hội, chơi các trò chơi dân gian Mường... Bảo tàng lấy “Không gian Văn hoá Mường” làm trung tâm, nên cách trang trí bầy đặt đơn giản, gần gũi không cầu kì, nhưng tất cả những chi tiết dù nhỏ nhất (hàng rào, đường đi, sắp đặt đồ đạc, bàn thờ thổ công) cũng đều nhằm phản ánh, tái hiện những nét văn hoá đặc trưng cơ bản của dân tộc Mường: kinh tế, đời sống xã hội, phong tục tập quán-một xã hội Mường thu nhỏ.
Nhìn chung, các chuyên gia ở cả hai miền Nam, Bắc cho rằng, để thu hút khách đến bảo tàng thì trước hết, tư duy, nhận thức của những người hoạt động trong lĩnh vực này phải đổi mới. Theo đó, những người đang trực tiếp làm công tác bảo tàng phải thay đổi từ cách lựa chọn hiện vật để trưng bày giới thiệu, cách thông tin, tiếp cận công chúng, cách PR cho mình, liên kết với các đối tác cũng như tổ chức công việc và bộ máy nhân sự. Đặc biệt, phải lấy việc phát triển công chúng làm mục tiêu, động lực cho bản thân bảo tàng. Sự đổi mới trước hết phải trên cơ sở thực tế của bảo tàng và phải tự lực, làm từng bước, vừa sức mình và kiên trì để có sự đổi mới bền vững. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường, các bảo tàng cần tìm hiểu nhu cầu thị trường, nắm bắt cơ hội, tạo dựng hình ảnh qua các hoạt động thực tiễn cũng như thiết lập quan hệ hợp tác để phát triển và biết kiểm soát đánh giá hoạt động nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng cần tích cực tiếp cận cộng đồng. Mục tiêu đổi mới của bảo tàng xét cho cùng, cũng là vì công chúng, nên bảo tàng cần có sự gắn kết thường xuyên với người dân địa phương để tạo niềm tin và xây dựng thương hiệu. Đáng chú ý, các bài tham luận đều bày tỏ sự quan tâm tới việc tiếp cận giáo dục trải nghiệm hướng đến đối tượng học sinh, sinh viên. “Để xây dựng một thói quen, phải bắt đầu từ giáo dục và giáo dục từ tuổi nhỏ. Giáo viên và nhân viên bảo tàng hạn chế can thiệp vào các hoạt động, trò chơi mang tính tương tác, khám phá cao từ các bộ tài liệu mang tính trực quan, sinh động được xây dựng dựa trên bộ sưu tập của bảo tàng”- Chủ nhiệm Câu lạc bộ Mạng lưới bảo tàng, TS Thị Minh Lý, trong Báo cáo Đề dẫn khẳng định.
Bên cạnh đó, việc phối hợp tương tác và chủ động cung cấp thông tin thường xuyên về các hoạt động mới ở bảo tàng cho các phương tiện truyền thông cũng được lưu ý. Việc làm này nếu tốt sẽ kéo công chúng đến gần hơn với bảo tàng.
Hội thảo cũng nhận được tham luận của một số cơ quan truyền thống. Nhà báo Trinh Nguyễn, Báo Thanh niên, cho biết, như nhiều thiết chế văn hóa khác, muốn đông khách, bảo tàng phải gây dựng được những kênh thông tin để tiếp cận với công chúng. Qua đó, công chúng biết được lịch trình, nội dung các chương trình hoạt động sắp diễn ra. Truyền thông cho bảo tàng là công việc cần sự tỉ mỉ, thận trọng, chu đáo cũng như hiểu biết về công việc báo chí. Tuy nhiên, thực tế, việc kết nối giữa bảo tàng và phóng viên báo chí hiện nay rất dễ đứt đoạn; thiếu chuyên nghiệp trong thông cáo báo chí;…
Kết luận Hội thảo, thay mặt Ban Tổ chức, TS Chu Đức Tính, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: Bảo tàng là một thiết chế phi lợi nhuận hoạt động thường xuyên mở cửa đón công chúng đến xem, phục vụ cho xã hội và sự phát triển của xã hội. Một trong những chức năng quan trọng của bảo tàng là giáo dục tuyên truyền. Nhưng để các bảo tàng có thể làm tốt chức năng đó, để khẳng định vai trò cần thiết không thể thiếu của bảo tàng trong hệ thống các thiết chế văn hóa giáo dục của xã hội, thì công chúng phải thường xuyên đến bảo tàng. Để công chúng thường xuyên đến với bảo tàng là một thách thức đặt ra mà mỗi bảo tàng đều đang trăn trở đi tìm lời giải. Từ các ý kiến tham luận tại Hội thảo, TS Chu Đức Tính tổng kết thành 4 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các bảo tàng Việt Nam, đó là: Đổi mới trưng bày, Đa dạng hoạt động giáo dục, Mở rộng liên kết, hợp tác và marketing, Đào tạo nguồn nhân lực.
Mỗi bảo tàng có đối tượng công chúng riêng của mình. Thực tiễn sinh động và phong phú, từ diễn đàn trao đổi chuyên môn giữa các bảo tàng trong cả nước tại Hội thảo này, mỗi bảo tàng có thể tìm ra những giải pháp phù hợp với bảo tàng mình.

Quỳnh Hương

Các bài viết khác...

Tin đưa ngày

You must have Flash Player installed in order to see this player.

Tạp chí Thế giới Di sản

Bia-Tet

dantochoc
bt_hochiminh
Trang chủ Hội thảo - Đào tạo Hội thảo Hội thảo Khoa học - Thực tiễn “Làm thế nào để thu hút khách tham quan đến bảo tàng?”
Về Đầu Trang